Phong cách nghệ thuật tiểu thuyết Hồ Anh Thái

Luận Văn

Hồ Anh Thái xuất hiện vào thời điểm giao thời và chuyển mình của nền văn học Việt Nam - một giai đoạn phát triển tương đối đa dạng và phức tạp của văn học. Hiện thực đời sống và độc giả luôn có nhu cầu hướng đến những đổi thay và cách tân của các tác giả trong lĩnh vực sáng tác. Đó là nhu cầu thay đổi về nội dung cảm hứng và đề tài, tương ứng với nó là những hình thức biểu đạt mới, xu hướng phá vỡ các cấu trúc và thủ pháp nghệ thuật truyền thống đang lan tỏa và phát triển mạnh, hàng loạt tìm tòi và thể nghiệm mới về thể loại đang được công chúng đón nhận. Ngay từ khi mới xuất hiện Hồ Anh Thái đã phả vào văn học một giọng điệu tươi mới, trẻ trung, hiện đại khi văn chương Việt Nam vẫn chưa đi qua khỏi sự ám ảnh và nỗi buồn của chiến tranh. Ông không ngừng thay đổi phong cách và giọng điệu. Qua mỗi tác phẩm, người đọc lại bắt gặp ở ông một con người khác. Hồ Anh Thái là gương mặt tiểu thuyết tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam đương đại luôn sáng tạo, tự tìm tòi và đổi mới mình.

Thế giới nghệ thuật tiểu thuyết Hồ Anh Thái là một cuộc chơi nghiêm túc, dụng công và đầy ám gợi. Tiểu thuyết của nhà văn này thoát khỏi mọi ràng buộc mang tính quy phạm, người viết thỏa sức sáng tạo với những đề tài mang đậm tính chất thế sự đời tư, những trăn trở của con người trước cuộc sống bộn bề cũng như thỏa sức tung hứng trong ”trò chơi” của nghệ thuật tự sự. Ông đã thể hiện tất cả những giọng điệu, những phản ánh hiện thực sâu sắc bằng một nghệ thuật kể truyện (trần thuật) vô cùng hấp dẫn, linh hoạt và biến ảo.

 

 

 

Nhận diện phong cách tiểu thuyết Hồ Anh Thái từ lý thuyết trò chơi của văn học nghệ thuật là một vấn đề mới, nhiều tính thời sự. Đây cũng là một lối đường hữu hiệu để khám phá mảng sáng tác làm nên tên tuổi của tác giả này. Những bút pháp phúng dụ, huyền thoại và tượng trưng đã được giới phê bình văn học cũng như nhiều người đọc công nhận chú ý. Tuy thế, những nghiên cứu về tính trò chơi trong tác phẩm của ông chưa nhiều và chưa hệ thống. Sẽ là một thiếu sót nếu chúng ta bỏ qua những tiềm năng và khả năng của lý thuyết trò chơi trong nghiên cứu văn học nghệ thuật – một phương cách vốn đã phát triểu lâu dài ở nhiều nền văn chương trên thế giới. Luận văn của chúng tôi là một hướng thử nghiệm mới mẻ nhằm góp phần định vị tầm vóc của Hồ Anh Thái trong tiến trình văn học đương đại Việt Nam.

Download tại đây: